Tuân thủ tiêu chuẩn ISO/IEC 20000

 

SM One – nhà phân phối chính thức của ManageEngine, trân trọng giới thiệu tài liệu “Sổ tay hướng dẫn của ManageEngine về tuân thủ quy trình ISO 20000“, nhằm cung cấp những thông tin cần thiết và hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tuân thủ tiêu chuẩn ISO 20000. Tài liệu này được SM One dịch và biên soạn với mục tiêu cung cấp các kiến thức chi tiết và thiết thực, giúp các tổ chức dễ dàng áp dụng và duy trì quy trình quản lý dịch vụ công nghệ thông tin đạt chuẩn quốc tế.

ISO 20000 là gì?​

ISO 20000 là tiêu chuẩn quốc tế được công nhận về quản lý dịch vụ, mô tả một tập hợp các quy trình quản lý nhằm giúp tổ chức cung cấp dịch vụ hiệu quả.

Tiêu chuẩn này được chia thành nhiều phần, trong đó ISO 20000-1 định nghĩa các yêu cầu cần thiết cho hệ thống quản lý dịch vụ (SMS). Những yêu cầu này là bắt buộc, cần được tổ chức thực hiện để đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn ISO 20000.

Tiêu chuẩn này được chấp nhận rộng rãi để đo lường quy trình quản lý dịch vụ công nghệ thông tin (ITSM) trong tổ chức. Sự tuân thủ ISO 20000 chứng minh rằng tổ chức áp dụng các thực tiễn tốt nhất trong việc cung cấp dịch vụ IT chất lượng.

Sổ tay hướng dẫn của ManageEngine về tuân thủ quy trình ISO 20000

Lợi ích của chứng nhận ISO 20000

Vai trò của CNTT trong việc chuẩn bị tuân thủ ISO 20000

CNTT đóng vai trò quan trọng trong việc tuân thủ tiêu chuẩn ISO 20000. Các công cụ quản lý CNTT được sử dụng để triển khai các quy trình quản lý dịch vụ theo tiêu chuẩn ISO 20000-1:2018, cung cấp bằng chứng kiểm toán cần thiết, hỗ trợ quá trình chứng nhận và giúp tổ chức duy trì tuân thủ các yêu cầu theo thời gian.

ManageEngine có thể giúp bạn tuân thủ tiêu chuẩn ISO 20000

ManageEngine cung cấp các công cụ toàn diện không chỉ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tuân thủ, mà còn tích hợp các quy trình bắt buộc vào hoạt động hàng ngày của tổ chức. Đồng thời, các công cụ này còn tự động tạo ra các báo cáo và hồ sơ, đóng vai trò là bằng chứng xác thực cho việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.

Biểu đồ triển khai ISO 20000

Lập bản đồ quy trình sản phẩm:

DANH MỤC DỊCH VỤ

Để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, doanh nghiệp cần đảm bảo sự kết hợp hợp lý giữa các dịch vụ. Việc quản lý toàn bộ vòng đời của các dịch vụ là rất quan trọng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cao nhất. Để đạt được điều này, các quy trình như quản lý danh mục dịch vụ, quản lý tài sản và quản lý cấu hình cần được áp dụng hiệu quả.

 

Sản phẩm :

ServiceDesk Plus: Quản lý toàn bộ dịch vụ cho doanh nghiệp.

MỐI QUAN HỆ VÀ THOẢ THUẬN

Để xây dựng sự phát triển bền vững, doanh nghiệp cần thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng cũng như các bên liên quan khác. Quy trình như quản lý mối quan hệ kinh doanh, quản lý cấp độ dịch vụ và quản lý nhà cung cấp đóng vai trò quan trọng trong việc này.

 

Sản phẩm :

ServiceDesk Plus: Quản lý toàn bộ dịch vụ cho doanh nghiệp.

Analytics Plus: Phân tích nâng cao hệ thống CNTT, tích hợp công nghệ AI.

OpManager Plus: Tích hợp quản lý và giám sát hiệu năng mạng, máy chủ và ứng dụng.

Applications Manager: Giám sát hiệu năng máy chủ và ứng dụng.

CUNG VÀ CẦU

Doanh nghiệp cần tiến hành thu thập các yếu tố đầu vào liên quan đến ngân sách và dịch vụ kế toán. Việc phân tích các yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu của khách hàng đối với các dịch vụ, từ đó có thể lập kế hoạch phù hợp để đảm bảo năng lực cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu.

 

Sản phẩm :

ServiceDesk Plus: Quản lý toàn bộ dịch vụ cho doanh nghiệp.

Analytics Plus: Phân tích nâng cao hệ thống CNTT, tích hợp công nghệ AI.

OpManager Plus: Tích hợp quản lý và giám sát hiệu năng mạng, máy chủ và ứng dụng.

Applications Manager: Giám sát hiệu năng máy chủ và ứng dụng.

THIẾT KẾ, XÂY DỰNG VÀ CHUYỂN GIAO DỊCH VỤ

Quản lý yêu cầu thay đổi là một phần thiết yếu trong quy trình quản lý dịch vụ, giúp doanh nghiệp đảm bảo rằng mọi thay đổi đều được thực hiện một cách có hệ thống và hiệu quả. Trong quá trình thiết kế, xây dựng và chuyển giao dịch vụ, việc áp dụng quy trình quản lý thay đổi sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tính ổn định của dịch vụ.

Sản phẩm :

ServiceDesk Plus: Quản lý toàn bộ dịch vụ cho doanh nghiệp.

Analytics Plus: Phân tích nâng cao hệ thống CNTT, tích hợp công nghệ AI.

OpManager Plus: Tích hợp quản lý và giám sát hiệu năng mạng, máy chủ và ứng dụng.

AD360: Quản lý định danh và truy cập toàn diện cho môi trường hybrid.

Endpoint Central: Quản lý và bảo mật thiết bị đầu cuối.

GIẢI QUYẾT VÀ THỰC HIỆN

Để đảm bảo quy trình cung cấp dịch vụ hiệu quả, doanh nghiệp cần quản lý các yêu cầu bằng cách áp dụng quản lý sự cố và quản lý dịch vụ. Khi các sự cố xảy ra nhiều lần, việc tiến hành phân tích nguyên nhân gốc rễ là rất quan trọng để xác định các biện pháp phòng ngừa với sự hỗ trợ của quản lý sự cố.

Sản phẩm :

ServiceDesk Plus: Quản lý toàn bộ dịch vụ cho doanh nghiệp.

Analytics Plus: Phân tích nâng cao hệ thống CNTT, tích hợp công nghệ AI.

ĐẢM BẢO DỊCH VỤ

Cần thiết lập hệ thống giám sát liên tục về tính khả dụng của các dịch vụ theo các thỏa thuận mức dịch vụ (SLA) đã được xác định. Chủ động ngăn chặn các vấn đề có thể ảnh hưởng đến tính liên tục của dịch vụ bằng cách thực hiện các biện pháp khắc phục khi phát hiện vi phạm SLA. Ghi lại thông tin về tính sẵn có của dịch vụ, hoạt động của người dùng, các thiết bị liên quan và cấu hình nhằm tạo ra báo cáo để xác định các rủi ro đối với sự liên tục của dịch vụ và an ninh thông tin.

Sản phẩm :

OpManager Plus: Tích hợp quản lý và giám sát hiệu năng mạng, máy chủ và ứng dụng.

Application Manager: Giám sát hiệu năng máy chủ và ứng dụng.

ServiceDesk Plus: Quản lý toàn bộ dịch vụ cho doanh nghiệp.

Endpoint Central: Quản lý và bảo mật thiết bị đầu cuối.

Log360: Giải pháp SIEM hợp nhất với khả năng tích hợp DLP và CASB.

PAM360: Bảo mật truy cập toàn diện dành cho hệ thống CNTT của doanh nghiệp.

AD360: Quản lý định danh và truy cập toàn diện cho môi trường hybrid.

ĐÁNH GIÁ HIỆU SUẤT

Tạo báo cáo để đánh giá hiệu quả hoạt động của dịch vụ, xác định xu hướng và thực hiện cải tiến.

 

Sản phẩm :

ServiceDesk Plus: Quản lý toàn bộ dịch vụ cho doanh nghiệp.

Analytics Plus: Phân tích nâng cao hệ thống CNTT, tích hợp công nghệ AI.

OpManager Plus: Tích hợp quản lý và giám sát hiệu năng mạng, máy chủ và ứng dụng.

Log360: Giải pháp SIEM hợp nhất với kahr năng tích hợp DLP và CASB.

PAM360: Bảo mật truy cập toàn diện dành cho hệ thống CNTT của doanh nghiệp.

AD360: Quản lý định danh và truy cập toàn diện cho môi trường hybrid.

Application Manager: Giám sát hiệu năng máy chủ và ứng dụng.

Endpoint Central: Quản lý và bảo mật thiết bị đầu cuối.

Đăng ký nhận tài liệu​

Tải xuống ebook để khám phá cách ManageEngine hỗ trợ quy trình quản lý dịch vụ được quy định, giúp bạn tuân thủ ISO 20000-1: 2018